Ngày 02 tháng 04 năm 2013, tại Đại học Tổng hợp bang New Mexico (Hoa Kỳ), nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Hiếu, sinh năm 1980, giảng viên khoa Công nghệ Thông tin, đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ về Khoa học Máy tính.

             Tên luận án:  Các tác tử đàm phán dựa trên tri thức: lý thuyết và thực thi (Knowledge based negotiation agents: theory and implementation)

Hội đồng đánh giá luận án gồm 4 thành viên:

1.                   GS. TS. Trần Cao Sơn

2.                   GS. TS. Enrico Pontelli

3.                   GS. TS. John Harding

4.                   TS. Huiping Cao

Dưới đây là nội dung và một số đóng góp của luận án:

                      Tri thức có thể được biểu diễn và xử lý tự động bởi các hệ thống lập luận tri thức. Đàm phán tự động là một trong những vấn đề phức tạp trong thế giới thực, tạo ra nhiều thách thức cho các hệ thống lập luận tri thức, do đó đòi hỏi sự kết hợp giữa các hệ thống này với nhau.

-                      Luận án đề xuất mô hình đàm phán tự động giữa các tác tử có khả năng nói dối. Mô hình này có khả năng xử lý các ưu tiên, thông tin không đầy đủ, và thông tin không trung thực. Các tác tử với khả năng nói dối có thể đưa ra các phát biểu và trả lời bằng cách sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau.            

-                      Luận án xây dựng hệ thống ASP-Prolog, kết hợp giữa lập trình Answer Set và lập trình Prolog, được dùng cho mô hình đàm phán đã đề xuất. Việc thực thi hệ thống ASP-Prolog cho phép tạo ra các chương trình phức tạp được kết hợp từ các môđun của lập trình Answer Set và lập trình Prolog.

Các kết quả nghiên cứu đã và đang được công bố trên 5 bài báo tạp chí và hội thảo quốc tế:

1.                   Tran Cao Son, Enrico Pontelli, Ngoc-Hieu Nguyen, Chiaki Sakama. Formalizing Negotiations Using Logic Programming. (accepted in the first round of ACM Transactions on Computational Logic, 2013)

2.                   Brandon Chisham, Ngoc-Hieu Nguyen, Khoi Nguyen, Enrico Pontelli, Tran Cao Son. Preliminary Design of a Phylogenetic Query Portal based on Declarative Programming Languages Technology. 4th International Conference on  Bioinformatics and Computational Biology. Las Vegas, Nevada, USA, 2012, pages 73-78. ISBN: 978-1-61839-746-1.

3.                   Ngoc-Hieu Nguyen, Tran Cao Son, Enrico Pontelli, Chiaki Sakama. ASP-Prolog for Negotiation among Dishonest Agents. 11th International Conference on Logic Programming and Nonmonotonic Reasoning. Springer-Verlag, 2011, Lecture Notes in Computer Science, Volume 6645, pages 331-344. ISBN: 978-3-642-20894-2.

4.                   Enrico Pontelli, Tran Cao Son, Ngoc-Hieu Nguyen. Combining Answer Set Programming and Prolog: The ASP-PROLOG System. Logic Programming, Knowledge Representation, and Nonmonotonic Reasoning. Springer-Verlag, 2011, Lecture Notes in Computer Science, Volume 6565, pages 452-472. ISBN: 978-3-642-20831-7.

5.                   Tran Cao Son, Enrico Pontelli, Ngoc-Hieu Nguyen. Planning for Multi-Agent Using ASP-Prolog. 10th International Conference on Computational Logic in Multi-Agent Systems. Springer-Verlag, 2010, Lecture Notes in Computer Science, Volume 6214, pages 1-21. ISBN: 978-3-642-16866-6.

                Tiếp đó, vào ngày 10 tháng 4 năm 2013, cũng tại Đại học Tổng hợp bang New Mexico (Hoa Kì), nghiên cứu sinh Võ Thị Hồng Vân, sinh năm 1981, giảng viên khoa Toán, đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Toán học.

                Tên luận án: Tính đơn điệu của hàm mật độ chuyển của quá trình Bessel phản xạ với tham số α (Transition density monotonicity of the reflected α-Bessel process).

Hội đồng đánh giá luận án gồm 4 thành viên:

1.                   GS. TS. Dante DeBlassie

2.                   GS. TS. Robert Smits

3.                   GS. TS. Tongui Wang

4.                   GS. TS. Trần Cao Sơn

Nội dung và đóng góp của luận án:

                Với α là số thực, gọi Rt là quá trình Bessel với tham số α trong khoảng (0,1], triệt tiêu tại 0 và phản xạ tại 1. Gọi p­­­­R­(t,x,y) là hàm mật độ chuyển của Rt tương ứng với độ đo Lebesgue:

P­­r(Rt A) = P­­(Rt A|R0=r) = ∫A p­­­­R­(t,x,y)dy,

trong đó t ≥ 0 và A là tập Borel trên đường thẳng thực. Theo lý thuyết sự khuếch tán 1 chiều, p­­­­R­(t,x,y) tồn tại và liên tục với mọi (t,x,y) (0,∞) × (0,∞) × (0,1].

Luận án đã chứng minh được rằng:

                - Nếu α ≥ 3 hoặc α = 1, thì với mọi t > 0, p­­­­R­(t,x,x) là hàm không giảm theo biến x (0,1].

                - Tính chất trên không còn đúng trong trường hợp 1 ≠ α < 3.

Kết quả chính của luận án đang được gửi đăng trên tạp chí quốc tế.

                NCS Nguyễn Ngọc Hiếu và Võ Thị Hồng Vân là cặp vợ chồng trẻ đầu tiên của trường Đại học Vinh đã rất nỗ lực học tập, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc luận án tiến sĩ của mình tại Hoa Kỳ. Với thành công và kết quả nghiên cứu của mình sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Vinh trong thời gian tới, góp phần xây dựng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu xây dựng trường Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm quốc gia.

Sau đây là một số hình ảnh trong buổi lễ bảo vệ luận án :

NCS Nguyễn Ngọc Hiếu trong buổi lễ tốt nghiệp

NCS Võ Thị Hồng Vân trong buổi lễ tốt nghiệp

Gia đình hai tân tiến sĩ trong buổi lễ

Phạm Đình Mạnh

Phòng TCCB