Ngày 05/5/2015, nghiên cứu sinh Nguyễn Thanh Mỹ, Phó Trưởng phòng Đào tạo, đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
            * Đề tài luận án: Rèn luyện cho sinh viên kĩ năng xây dựng và kĩ năng sử dụng graph trong dạy học Sinh học ở trung học phổ thông.
            * Thuộc chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Sinh học. Mã số: 62.14.04.11.
            * Người hướng dẫn luận án: PGS.TS. Lê Đình Trung, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
            * Hội đồng chấm luận án: gồm có 7 thành viên, cụ thể như sau:
            - GS.TS. Đinh Quang Báo, Chủ tịch Hội đồng
            - PGS.TS. Nguyễn Phúc Chỉnh, Phản biện 1
            - PGS.TS. Mai Văn Hưng, Phản biện 2
            - PGS.TS. Trịnh Nguyên Giao, Phản biện 3
            - TS. Phan Thị Thanh Hội, Ủy viên thư ký
            - TS. Ngô Văn Hưng, Ủy viên
            - TS. Hoàng Hữu Niềm, Ủy viên.
            * Sau khi nghiên cứu sinh trình bày tóm tắt luận án; các thành viên phản biện đánh giá luận án và nghiên cứu sinh trả lời các câu hỏi, vấn đề có liên quan đến luận án, Hội đồng chấm luận án đã họp và bỏ phiếu với 7/7 thành viên Hội đồng nhất trí công nhận Luận án của NCS. Nguyễn Thanh Mỹ đạt yêu cầu và đề nghị Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội công nhận trình độ và cấp bằng tiến sĩ cho NCS. Nguyễn Thanh Mỹ.
            * Sau đây là những đóng góp mới của luận án:
            - Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lí luận và thực tiễn của việc xây dựng và vận dụng lí thuyết graph vào dạy học nói chung và dạy học Sinh học nói riêng cho sinh viên sư phạm ở các trường đại học.
            - Phân tích cấu trúc chương trình Sinh học THPT và khái lược cấu trúc chương trình phân môn PPDH Sinh học ngành sư phạm Sinh học để lựa chọn nội dung kiến thức xây dựng graph vào dạy học.
            - Đề xuất được qui trình rèn luyện kĩ năng xây dựng graph cho sinh viên trong dạy học trong dạy học Sinh học ở trường THPT.
            - Đề xuất được qui trình rèn luyện kĩ năng sử dụng graph vào các khâu của quá trình dạy học Sinh học cho sinh viên sư phạm.
            - Xây dựng được một số bài tập mẫu để sinh viên luyện tập kĩ năng xây dựng graph thông qua qui trình và kĩ năng sử dụng graph vào các khâu của quá trình dạy học.
            - Xây dựng được các tiêu chí đánh giá kĩ năng xây dựng và kĩ năng sử dụng graph cho sinh viên sư phạm để nâng cao chất lượng dạy học Sinh học ở trường THPT.
            - Cơ sở khoa học, độ tin cậy của những luận điểm và những kết luận nêu trong luận án:
            + Hệ thống tư liệu, số liệu có cơ sở khoa học, có nguồn gốc rõ ràng.
            + Phương pháp nghiên cứu là những phương pháp đặc thù của khoa học giáo dục, phù hợp với mục tiêu nghiên cứu.
            + Các số liệu và kết quả nghiên cứu của Luận án đảm bảo độ tin cậy, có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm ngành Sinh học.
            - Các kết quả chính của luận án đã được báo cáo trong các hội nghị, hội thảo và đăng tải trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, gồm:
            1. Nguyễn Thanh Mỹ (2010), “Rèn luyện cho học sinh lớp 10 kĩ năng xây dựng graph để hoàn thiện kiến thức chương Thành phần hóa học của tế bào”, Tạp chí Giáo dục, (238), tr. 54-56,60.
            2. Nguyễn Thanh Mỹ (2010), “Phương pháp hướng dẫn học sinh xây dựng graph hệ thống hóa phần kiến thức “cấu trúc tế bào” trong chương trình Sinh học 10”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Vinh, 39(1A), tr. 33-38.
            3. Nguyễn Thanh Mỹ (2012), “Thực trạng sử dụng graph trong dạy học Sinh học trung học phổ thông ở Nghệ An”, Tạp chí Giáo dục, (298), tr. 54-55.
            4. Nguyễn Thanh Mỹ (2012), “Thực trạng sử dụng graph trong dạy học Sinh học trung học phổ thông ở Thanh Hóa”, Tạp chí Giáo dục, (số đặc biệt/11), tr. 115-116.
            5. Nguyễn Thanh Mỹ (2012), “Rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp cho SV sư phạm của Trường Đại học Vinh thông qua hệ thống trường thực hành”, Kỉ yếu Hội thảo – Tập huấn Quốc gia về phát triển kĩ năng nghề nghiệp cho SV sư phạm qua hệ thống trường thực hành, tr. 391-396, Nxb Giáo dục Việt Nam.
            6. Nguyễn Thanh Mỹ (2013), “Thực trạng sử dụng graph trong dạy học Sinh học THPT tại 2 tỉnh Hà Tĩnh và Ninh Bình”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Vinh, 42(1A), tr. 52-57.
            7. Nguyễn Thanh Mỹ (2014), “Qui trình rèn luyện kĩ năng xây dựng graph cho SV trong dạy học Sinh học”, Tạp chí Giáo dục, (326), tr. 57-58,46.
            8. Nguyễn Thanh Mỹ (2014), “Bộ tiêu chí đánh giá kĩ năng xây dựng và sử dụng graph trong dạy học của sinh viên”, Tạp chí Giáo dục, (số đặc biệt/5), tr. 131-132.
            Sau đây là một số hình ảnh tại buổi lễ bảo vệ luận án tiến sĩ của NCS Nguyễn Thanh Mỹ:
 
 
 
NCS trình bày tóm tắt nội dung luận án
 
 
NCS chụp ảnh lưu niệm với Hội đồng chấm luận án
 
 
NCS chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Bộ GD&ĐT và người thân
 
 
 
 
Nhiều đồng nghiệp và bạn bè đến chúc mừng NCS
 
Tin: Phòng TCCB