Hội đồng chấm luận án do PGS.TS. Trương Nam Hải - Viện trưởng viện Công nghệ Sinh học, làm chủ tịch Hội đồng cùng 6 thành viên trong Hội đồng. Hướng dẫn khoa học cho NCS là PGS.TS. Đinh Duy Kháng và PGS.TS. Đỗ Khắc Hiếu.

Một số nội dung chính của Luận án:

          Nội dung nghiên cứu:

1. Tinh chế polyhedrin tự nhiên từ tôm bị nhiễm MBV.

2. Tổng hợp polyhedrin tái tổ hợp trong E.coli.

3. Gây miễn dịch và kiểm tra khả năng đáp ứng miễn dịch của chuột BALB/c.

4. Sản xuất kháng thể đơn dòng kháng polyhedrin.

5. Bước đầu nghiên cứu ứng dụng kháng thể đơn dòng để xây dựng bộ sinh phẩm chẩn đoán MBV.

           Những đóng góp mới của đề tài:

1. Các tiểu thể polyhedrin và Virion đặc trưng cho chủng MBV tại Việt Nam đã được tinh chế và mô tả dưới kính hiển vi điện tử.

2. Gen mã hóa polyhedrin cho chủng Monodon baculovirus gây bệnh trên tôm sú ở Việt Nam đã được xác định trình tự  và đăng ký trên Ngân hàng dữ liệu gen Quốc tế với mã số JN604546.

3. Đã tổng hợp được Polyhedrin bằng công nghệ DNA tái tổ hợp, một protein quan trọng, mang quyết định kháng nguyên cho việc chẩn đoán MBV.

4. Lần đầu tiên tại Việt Nam, kháng thể đơn dòng kháng polyhedrin đã được sản xuất. Hai dòng tế bào lai sinh kháng thể đơn dòng đã được lựa chọn có độ đặc hiệu cao với MBV.

5. Bộ sinh phẩm chẩn đoán MBV bằng kỹ thuật hóa mô miễn dịch và miễn dịch huỳnh quang đã được xây dựng từ kháng thể đơn dòng được tổng hợp.

          Các công trình khoa học liên quan đến nội dung luận án: đã có 4 công trình nghiên cứu đăng trên các tạp chí chuyên ngành, 3 công trình đăng toàn văn trong kỷ yếu hội nghị khoa học trong và ngoài nước và một trình tự gen đăng ký trên Genbank.

 

Sau đây là một số hình ảnh trong buổi bảo vệ:

NCS chụp ảnh cùng Hội đồng

NCS trình bày luận án của mình

Lãnh đạo Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam chúc mừng NCS

Đại diện lãnh đạo Khoa Sinh học chúc mừng NCS

 

 

Phạm Đình Mạnh

Phòng Tổ chức Cán bộ