Ngày  10 tháng 4 năm 2014 vừa qua, Tại Học viện Thể thao Vũ Hán đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ cho Nghiên cứu sinh Nguyễn Trí Lục, sinh năm 1974, Giảng viên Bộ môn: Điền Kinh, Khoa Giáo dục thể chất, Trường Đại học Vinh, đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Ngành Giáo dục thể chất,  chuyên ngành Huấn luyện

Luận án với tên gọi: Nghiên cứu hệ thống nội dung bài tập kỹ thuật và thể lực cho nam vận động viên nhảy xa thành tích cao Việt Nam.

Hội đồng chấm luận án gồm 6 thành viên: GS.TS. Zou Ke Ning (Chủ tịch Hội đồng), GS.TS. Feng Xiao Dong (Phản biện 1), GS.TS. Wang Zhi Qiang (Phản biện 2), GS.TS. Wang Lin (Ủy viên), GS.TS. Chen Xing Sheng (Ủy viên), PGS.TS Zheng Xiang Ping (Thư kí Hội đồng).

Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Lv Wan Gang

Kết quả bảo vệ theo đánh giá của Hội đồng chấm luận án: 6/6 phiếu tán thành.

- Những nội dung chính của luận án:

1. Bằng phương pháp điều tra, khảo sát, luận án tiến hành đánh giá thực trạng công tác huấn luyện nam VĐV nhảy xa trình độ cao Việt Nam thông qua các tiêu chí đã xác định:

- Thực trạng đội ngũ huấn luyện viên và nam vận động viên

- Thực trạng về phương pháp huấn luyện kỹ thuật, thể lực trong huấn luyện

- Thực trạng nội dung huấn luyện kỹ thuật, thể lực được HLV sử dụng trong huấn luyện.

- Luận án đánh giá tổng thể thực trạng những mặt tồn tại về nội dung, phương pháp, cũng như đánh giá thực trạng thành tích nhảy xa của nam VĐV cấp cao Việt Nam so với các một số quốc gia có nền thể thao phát triển (Mỹ, Trung Quốc, Nga…).

2. Căn cứ vào thực trạng huấn luyện nam VĐV nhảy xa trình độ cao Việt Nam, luận án đã xây dựng được nội dung huấn luyện VĐV theo từng thời kỳ huấn luyện trong chương trình huấn luyện năm bao gồm:

- Thời kỳ chuẩn bị chung, thời kỳ chuẩn bị chuyên môn, thời kỳ thi đấu và thời kỳ chuyển tiếp với việc phân chia khối lượng, cường độ vận động và thời gian tập luyện trong từng thời kỳ phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, đồng thời hướng tới tiếp cận xu thế huấn luyện VĐV nhảy xa cấp cao của các nước phát triển.

- Những đóng góp của luận án:

1. Về mặt lý luận: Kết quả nghiên cứu của luận án đã bổ sung vào hệ thống lý luận các yếu tố ảnh hưởng, cũng như các nội dung, phương pháp, phương tiện huấn luyện kỹ thuật, thể lực cho nam VĐV nhảy xa cấp cao Việt Nam giai đoạn hoàn thiện thể thao. Kết quả nghiên cứu của luận án là một bản kiến nghị, đồng thời là một tài liệu tham khảo cho các nhà chuyên môn, các HLV điền kinh Việt Nam trong thực tiễn công tác huấn luyện VĐV điền kinh nói chung và VĐV nhảy xa cấp cao nói riêng.

2. Về mặt thực tiễn: Các số liệu thu thập và các kết quả khảo sát thu được trong quá trình nghiên cứu của luận án (bao gồm các yếu tố, điều kiện đảm bảo cho công tác huấn luyện; kết quả phân tích, đánh giá và so sánh về nội dung, phương pháp huấn luyện VĐV nhảy xa với một số nước phát triển…), cùng với hệ thống nội dung, chương trình, kế hoạch huấn luyện VĐV nhảy xa trong từng thời kỳ huấn luyện có giá trị ứng dụng thực tiễn cao trong quá trình huấn luyện nam VĐV nhảy xa cấp cao Việt Nam.

            Sau đây là một số hinhg ảnh trong buổi lễ:

NCS chụp ảnh cùng Hội đồng chấm luận án

NCS chụp ảnh cùng người hướng dẫn

Bạn bè chúc mừng NCS