Ngày 14.09.2012 tại trường Đại học Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia Kadan, Liên Bang Nga, nghiên cứu sinh Nguyễn Trung Dũng, Giảng viên khoa Hóa học, trường Đại học Vinh đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Hóa học, chuyên ngành Hóa dược, dược liệu học ( Mã số 14.04.02)

            Với đề tài: “ Biopharmaceutical analysis mesalazine and sulfanilamides to assess the phenotype acetylation of the human body” (Phân tích sinh dược học mesalazin và các ulfanilamide để đánh giá kiểu hình sự acetyl hóa của cơ thể người )     

Người hướng dẫn khoa học: GS.TSKH. Garmonov Sergey Yurevich, Trường Đại học Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia Kadan, Liên Bang Nga.

Hội đồng chấm luận án gồm 26 thành viên, chủ tịch hội đồng GS.TSKH. Bukharov Sergey Vladimirovich.

Hội đồng chấm luận án đã tiến hành bỏ phiếu kín thông qua, kết quả bảo vệ theo đánh giá của Hội đồng chấm luận án: Xuất sắc và đề nghị Bộ giáo dục và khoa học Liên Bang Nga cấp bằng Tiến sĩ Hóa học cho nghiên cứu sinh Nguyễn Trung Dũng.

Đến nay, nghiên cứu sinh Nguyễn Trung Dũng trở thành trở thành Tiến sĩ thứ 159 của Trường và là Nghiên cứu sinh thứ 26 bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ trong năm 2012.

 Tóm tắt nội dung luận án:

      Đối tượng nghiên cứu:  Các chế phẩm thuốc của sự acetyl hóa: Mesalazin, sulfamethoxazol, sulfadimethoxin, isoniazid và sự oxihoa: antipyrin

 Mục đích của luận án: Xây dựng các phương pháp phân tích sắc kí và quang phổ để xác định hàm lượng mesalazin và các sulfanilamide trong các dung dịch sinh học, từ đó đánh giá hoạt tính của hệ men N- acetyltransferase (NAT) trên cơ sở các tham số dược động học của sự đào thải từ cơ thể người.

Điểm mới của luận án:

1.Thiết lập các điều kiện cho quá trình tách sắc kí mesalazin, sulfamethoxazol, sulfadimethoxin trong các điều kiện sắc kí lỏng cao áp pha đảo (RP-HPLC), nghiên cứu các yếu tố làm tăng độ chọn lọc và độ nhạy phân tích sinh dược học các chất kể trên trong các dung dịch sinh học của cơ thể người.

2. Lần đầu tiên chỉ ra khả năng phân tích định lượng mesalazin, sulfamethoxazol, sulfadimethoxin trong các dung dịch sinh học bằng phương pháp quang phổ trên cơ sở phản ứng của các chất với thuốc thử 7-clo-4,6 dinitrobenzofuracxan ( được tổng hợp tại Bộ môn Hóa học và công nghệ các hợp chất nitơ, trường Đại học Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia Kadan, Liên Bang Nga)

3. Thiết lập các phương pháp đánh giá hoạt tính của hệ men N- acetyltransferase (NAT) trên cơ sở đánh giá các tham số dược động học của mesalazin, sulfamethoxazol, sulfadimethoxin khi chúng đào thải trong dung dịch sinh học.

4. Tổ hợp các phương pháp phân tích sinh dược học nghiên cứu dược động học của các chế phẩm sự acetyl hóa và oxihoa ở bệnh nhân viêm gan B

Sau đây là một số hình ảnh trong buổi lễ bảo vệ:

NCS Nguyễn Trung Dũng trình bày luận án của mình

NCS chụp ảnh lưu niệm cùng GS hướng dẫn

NCS chụp ảnh cùng Hội đồng

Phạm Đình Mạnh

Phòng Tổ chức - Cán bộ