Ngày 26/6/2024, nghiên cứu sinh Lê Thị Thu Hiệp đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Hoá học tại Hội đồng Đánh giá Luận án Tiến sĩ Trường Đại học Vinh.

Tên đề tài: Phát triển năng lực thực hành thí nghiệm cho sinh viên ngành Sư phạm Hoá học theo tiếp cận CDIO.

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Cao Cự Giác.

Đây là luận án Tiến sĩ đầu tiên ở Việt Nam triển khai tổ chức dạy học Thực hành thí nghiệm Hoá học theo mô hình CDIO với việc tổ chức thực nghiệm công phu tại 8 trường đại học có đào tạo sư phạm ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Những biện pháp đề xuất đã thúc đẩy việc cải thiện mạnh mẽ và thực chất về việc phát triển năng lực thực hành thí nghiệm cho sinh viên ngành Sư phạm Hoá học theo quy trình đào tạo CDIO. Kết quả nghiên cứu của Luận án được công bố trên 4 bài báo trong nước và 3 bài báo quốc tế (Scopus Q2 và Q4) cùng với một sách chuyên khảo.

Những đóng góp chính của đề tài:

1. Góp phần hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về năng lực thực hành thí nghiệm hóa học theo tiếp cận CDIO của sinh viên ngành Sư phạm Hoá học; Điều tra thực trạng năng lực thực hành thí nghiệm hiện nay của sinh viên ngành Sư phạm Hoá học ở một số trường đại học đào tạo ngành Sư phạm Hoá học.

2. Đề xuất xây dựng cấu trúc khung năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm Hoá học theo tiếp cận CDIO gồm 09 thành phần năng lực, 27 tiêu chí biểu hiện và mô tả chi tiết mỗi tiêu chí theo 04 mức độ.

3. Đề xuất xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá và bộ công cụ đánh giá năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm Hoá theo tiếp cận CDIO.

4. Đề xuất xây dựng, áp dụng và đánh giá hiệu quả của 03 biện pháp phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm theo tiếp cận CDIO.

Biện pháp 1: Quy hoạch không gian phòng thí nghiệm hóa học theo hướng trải nghiệm CDIO.

Biện pháp 2: Xây dựng quy trình hướng dẫn thực hành thí nghiệm hóa học và bộ tiêu chuẩn đánh giá các bài thực hành thí nghiệm hoá học cho sinh viên ngành Sư phạm Hóa học theo tiếp cận CDIO.

Biện pháp 3: Sử dụng phương pháp dạy học vi mô kết hợp với phương pháp đóng vai nhằm phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm Hóa học theo tiếp cận CDIO.

5. Thiết kế 07 kế hoạch bài dạy của các mảng kiến thức thực hành thí nghiệm bao gồm: Thực hành hoá hữu cơ, Thực hành hoá vô cơ, Thực hành phương pháp dạy học hoá học và tiến hành dạy thực nghiệm sư phạm tại 08 trường đại học đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Hoá học trên cả nước ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.

6. Nghiên cứu đã tiến hành đánh giá năng lực thực hành thí nghiệm hóa học của sinh viên ngành Sư phạm Hoá học thông qua các công cụ đánh giá năng lực thực hành thí nghiệm hóa học đã được xây dựng trong luận án. Kết quả thực nghiệm sư phạm được xử lý và phân tích đã cho thấy tính khả thi và hiệu quả của 03 biện pháp đã được xây dựng trong công trình nghiên cứu đến việc phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm Hoá học theo tiếp cận CDIO nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành Sư phạm Hóa học tại các trường đại học trong cả nước, từ đó góp phần đổi mới mạnh mẽ căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của nước ta hiện nay.

Một số hình ảnh tại buổi lễ Bảo vệ Luận án Tiến sĩ cấp Trường: