Tên đề tài: Nghiên cứu văn chương Nôm của các tác giả họ Nguyễn ở Tiên Điền, Hà Tĩnh

Tên và học vị của người hướng dẫn:

1. PGS.TS Hoàng Thị Ngọ

2. PGS.TS Trần Trọng Dương

Tên cơ sở giáo dục: Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội         

Những đóng góp chính của đề tài:

1. Luận án đã minh định một số khái niệm có tính lý thuyết như: dòng văn, dòng văn học, “lưu phái” (文學流派), “văn phái” (文派),  văn chương dòng họ (家族文學 gia tộc văn học). Thu thập và hệ thống hóa tác giả và tác phẩm của họ Nguyễn Tiên Điền từ những phát hiện giới thiệu của học giới, nghiên cứu giới nằm rải rác trong các sách báo, tạp chí trung ương, địa phương và từ các tài liệu Hán Nôm.

2. Qua nghiên cứu về tác giả, tác phẩm, văn bản của họ Nguyễn Tiên Điền, luận án đã thu nhận được: V số lượng tác giả họ Nguyễn Tiên Điền còn thơ văn Nôm có 8 người, trong đó có 1 tác giả nữ. V số lượng tác phẩm có 25. Có 6 tác phẩm có tồn nghi v tác giả, luận án đã tìm cứ liệu chứng minh và xác định đu là tác phẩm của các tác giả họ Nguyễn Tiên Điền. Trong 25 tác phẩm có 7 tác phẩm hiện chưa tìm thấy văn bản Nôm, 8 tác phẩm thuộc diện độc bản, 10 tác phẩm có dị bản thì Truyện Kiu là tác phẩm có nhiu dị bản nhất (50 dị bản).

3. Qua so sánh, phân tích, luận án đã chỉ ra được vị trí đặc biệt của mảng văn chương Nôm họ Nguyễn Tiên Đin trong dòng văn học Nôm nói riêng và văn học trung đại nói chung: đó là dòng họ trung tâm đưa đến những thay đổi của văn học dân tộc giai đoạn nửa cuối thế kỷ XVIII đến nửa đầu thế kỷ XIX.

Một số hình ảnh tại buổi lễ Bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Đại học Quốc gia: