Ngày 01/02/2020, Trường Đại học Newcastle, Úc đã chính thức công nhận bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giảng viên Khoa Nông Lâm Ngư (Nay là Viện Nông Nghiệp và Tài Nguyên) đã hoàn thành khóa học Tiến sĩ sau khi đã có sự phản biện kín từ 2 giáo sư ở nước ngoài như quy định của Bộ Giáo dục Úc.

Tên đề tài: Ứng dụng kỹ thuật nhân bản gien ở cấp độ phân tử để nhân bản gien IGFBPs (Insulin-like growth factor bingding protein gen) ở con hàu đá Sydney.

Tên và học vị của người hướng dẫn:

  1. Tiến sĩ – Phó Giáo sư, Giảng viên chính Geoff Macfarlane
  2. Tiến sĩ - giảng viên chính Richard Yu.

Tên cơ sở giáo dục tại nước ngoài: Trường Đại học Newcastle, Úc.         

Những đóng góp chính của đề tài:

  1. Đề tài cung cấp thông tin về cấu trúc và chức năng của gen IGFBPs liên quan đến tăng trưởng và ảnh hưởng của các yếu tố môi trường. Thông tin này hoàn toàn mới và chưa được công bố trên bất cứ tạp chí khoa học quốc tế nào tại thời điểm nghiên cứu.
  2. Đề tài đã phát hiện ra được các đột biến điểm (Single Nucleotide Polymorphysm) và các đột biến cụm nucleotide (Haplotype) trên gien IGFBP-5 và IGFBP-7. Việc sử dụng các đột biến này như là gien chỉ thị liên quan đến tăng trưởng sẽ góp phần cải thiện đến hiệu quả, lợi nhuận và sự phát triển bền vững của con hàu đá Sydney và các loài thân mềm khác.

Một số hình ảnh tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp: