Ngày 11 tháng 5 năm 2017 vừa qua, tại
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ cho Nghiên
cứu sinh Nguyễn Thị Phương Nhung, sinh năm 1981, Giảng viên Bộ môn: Giáo dục tiểu
học, Khoa Giáo dục, Trường Đại học Vinh.
Với luận án: “Rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học cho sinh viên đại học ngành Giáo dục
tiểu học qua dạy học theo dự án”.
Chuyên ngành: Lí luận và Lịch sử Giáo
dục
Mã số: 62.14.01.02
-Hội đồng chấm luận án gồm 6 thành viên:
1. PGS.TS Nguyễn Đức Minh (Chủ tịch hội
đồng);
2. PGS.TS Nguyễn Tiến Hùng (Thư kí),
3. PGS TS Nguyễn Đức Sơn (Phản biện 1);
4. PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền (Phản
biện 2);
5. TS Lương Việt Thái (Phản biện 3);
6. TS Nguyễn Như An (Ủy viên).
- Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đặng Thành Hưng;
PGS.TS Phạm Minh Hùng
Kết quả bảo vệ theo đánh giá của Hội
đồng chấm luận án: 6/6 thành viên của Hội đồng nhất trí thông qua.
- Những đóng góp của luận án:
1/ Xây dựng được khung lí thuyết cho việc
rèn luyện KN TKBH cho SV đại học ngành GDTH qua DHTDA. Trong đó làm rõ: khái niệm
KN TKBH, nội dung, cấu trúc, các điều kiện cần thiết để rèn luyện KN TKBH trong
đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho SV đại học ngành GDTH; làm rõ nguyên tắc, các đặc
trưng cơ bản của DHTDA. Mô tả khoa học, cụ thể mối quan hệ giữa DHTDA với quá
trình rèn luyện KN TKBH cho SV đại học ngành GDTH.
2/ Nghiên cứu, phân tích thực
trạng năng lực thiết kế bài học của sinh viên tại một số trường đại học sư
phạm; thực trạng rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học qua dạy học theo dự án cho
sinh viên; chỉ ra được mặt mạnh, mặt yếu, những điều kiện và thách thức trong
việc vận dụng dạy học theo dự án để rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học cho sinh
viên đại học ngành Giáo dục tiểu học.
3/ Xây dựng
nội dung và quy trình rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học qua dạy học theo dự
án. Thiết kế một số biện pháp tác nghiệp dạy học cụ thể, đặc trưng của dạy học
theo dự án để rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học, bao gồm: kĩ thuật thiết kế dự
án học tập; tổ chức nhóm học tập dự án; tổ chức luyện tập kĩ năng thiết kế bài
học theo mẫu trong môi trường dự án; kĩ thuật tổ chức sêminar và báo cáo kết
quả học tập theo dựa án; thiết kế và sử dụng các công cụ kiểm tra đánh giá rèn
luyện kĩ năng thiết kế bài học trong dạy
học theo dự án.
4/ Tiến hành thực nghiệm khoa học và kết quả thu được cho thấy
các biện pháp hướng dẫn SV rèn luyện KN TKBH qua DHTDA đã đạt được kết quả tích
cực. Bước đầu đã chứng minh tính khả thi của nó trong việc nâng cao hiệu quả
rèn luyện KN TKBH cho SV đại học ngành GDTH.
Kết quả
nghiên cứu của luận án đã được công bố qua 6 bài báo trên các tạp chí chuyên
ngành (Tạp chí Giáo dục, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Tạp chí Khoa học trường ĐH
Vinh)
- Sau đây là một số hình ảnh trong buổi bảo vệ:
NCS trình bày luận án trước Hội đồng
NCS chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng chấm luận án
Đại diện lãnh đạo vào các đồng nghiệp Khoa Giáo dục chúc mừng NCS