Ngày 15/12/2021, tại Trường Đại học Nghiên cứu Quốc gia Xây dựng Moscow, Liên Bang Nga, nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Văn Hóa đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Nền móng, Công trình ngầm thuộc ngành Kỹ thuật và công nghệ Xây dựng.

Tên đề tài: “Закономерности деформирования грунтов при подземном строительстве во Вьетнаме” (Quy luật biến dạng của nền đất khi thi công công trình ngầm tại Việt Nam)

Tên và học vị của người hướng dẫn:

Giáo sư – TSKH: Nikiforova Nadezhda Sergeevna

Tên cơ sở giáo dục tại nước ngoài: Trường Đại học Nghiên cứu Quốc gia Xây dựng Moscow, Liên Bang Nga.         

Những đóng góp chính của đề tài:

Luận án đưa ra dự báo độ lún của nền đất lân cận khi thi công hố đào sâu sử dụng biện pháp tường trong đất bảo vệ hố đào trên cơ sở nghiên cứu các dạng biến dạng của các khối đất ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với 4 thông số thay đổi: Hk - độ sâu của hố đào (8 m và 10m), khoảng cách tương đối từ công trình đến hố đào sâu  fL = L / Hk = 0.0 ... 1.5, phương pháp thi công top-down hoặc sử dụng biện pháp chống ngang, neo để bảo vệ hố đào, năm dạng điều kiện địa chất kỹ thuật do tác giả xác định (I-V) bằng cách đưa hệ số hiệu chỉnh vào công thức tính độ lún của công trình trong vùng ảnh hưởng của hố sâu, đối với đất bão hòa nước yếu và tác động của động đất tại Việt Nam. Các tác động động đất được tính toán theo phương pháp giải tích-kinh nghiệm để xác định lực lớn nhất tác dụng lên tường trong đất. Dự báo có kể đến yếu tố độ lún công nghệ từ việc thi công tường trong lòng đất. Các kết quả dự đoán được so sánh với kết quả quan trắc.

Một số hình ảnh tại buổi bảo vệ: