Ngày 26/01/2014, Nghiên cứu sinh Đinh Ngọc Thắng,sinh năm 1971, Giảng viên chính, Trưởng Khoa Luật đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật, tại Học viện Khoa học Xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

         Đề tài của luận án:

Đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân trong điều kiện xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ ở Việt Nam hiện nay

Người hướng dẫn khoa học: 

          PGS.TS. Nguyễn Thị Việt Hương – Khoa Luật, Học viện KHXH.

 Hội đồng chấm luận án gồm các thành viên:

1. GS.TS. Võ Khánh Vinh, Giám đốc Học viện KHXH, Chủ tịch Hội đồng.

2. TS. Bùi Thị Đào, Đại học luật Hà Nội, Thư ký Hội đồng.

3. GS.TS. Thái Vĩnh Thắng, Đại học Luật Hà Nội, Phản biện 1.

4. PGS.TS. Đinh Ngọc Vượng, Khoa Luật, Học viện KHXH, Phản biện 2.

5. PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia HCM, Phản biện 3.

6. PGS.TS. Bùi Xuân Đức, Ủy ban Mặt trận TQ Việt Nam, Ủy viên Hội đồng.

7. PGS.TS. Nguyễn Văn Phương, Bộ nội vụ, Ủy viên Hội đồng.

 Thông tin tóm tắt về những đóng góp mới của luận án:

         1. Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về HĐND trong điều kiện xây dựng, hoàn thiện nền dân chủ ở Việt Nam hiện nay là rất cần thiết nhằm góp phần tiếp tục hoàn thiện quy định về tổ chức và hoạt động của HĐND, đáp ứng những yêu cầu mà thực tiễn đang đặt ra cho công tác nghiên cứu lý luận về tổ chức và hoạt động của HĐND ở Việt Nam.

          2. Đưa ra những nội dung dân chủ trong tổ chức, hoạt động của HĐND và chỉ ra những bất cập trong tổ chức và hoạt động của tổ chức này. Đồng thời, chỉ ra con đường để giải quyết những bất cập đó, đó chính là xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ, cải cách hành chính nhà nước, thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường.

3. Đánh giá các nhu cầu, đưa ra các quan điểm về đổi mới tổ chức và hoạt động của HĐND từ đó đề xuất các giải pháp đổi mới tổ chức, hoạt động của HĐND trong điều kiện xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ ở Việt Nam hiện nay. Những giải pháp này được áp dụng trên thực tế sẽ góp phần để HĐND xứng đáng là thiết chế dân chủ ở địa phương.

Hội đồng đã nhất trí thông qua bản nhận xét với phần đánh giá: Luận án là công trình nghiên cứu chuyên sâu và toàn diện về dân chủ và Hội đồng nhân dân ở Việt Nam. Trong đó, hệ thống hoá lý luận về dân chủ về Hội đồng nhân dân; làm rõ mối liên hệ giữa tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân với các yêu cầu về xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ ở Việt Nam hiện nay; Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần bàn thêm về một số vấn đề vẫn còn tồn tại những quan điểm chưa thống nhất hoặc trái chiều liên quan tới dân chủ và Chính quyền địa phương (trong đó có Hội đồng nhân dân); ngoài ra, luận án có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, giảng dạy, xây dựng pháp luật về Chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay.

Một số hình ảnh trong buổi lễ:

NCS chụp ảnh cùng hội đồng chấm luận án

 

NCS và người hướng dẫn khoa học

NCS và Chủ tịch hội đồng chấm luận án

Bạn bè, đồng nghiệp chúc mừng Tân Tiến sĩ