Ngày 27 tháng 02 năm 2014, Nghiên cứu sinh Hồ Mỹ Hạnh, sinh năm 1977, Phó Trưởng Khoa Kinh tế đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ  Kinh tế chuyên ngành Kế toán, kiểm toán, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà nội.

            Luận án với đề tài: Tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp may Việt Nam

Người hướng dẫn khoa học: 

                  1. PGS.TS. Nguyễn Minh Phương - Đại học Kinh tế quốc dân

                  2. TS. Lưu Đức Tuyên - Học viện Tài chính

 Hội đồng chấm luận án gồm các thành viên:

1. PGS.TS. Phạm Quang, Viện trưởng Viện Kế toán - Kiểm toán, Chủ tịch Hội đồng.

2. TS. Nguyễn Thị Thu Liên, Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Thư ký Hội đồng.

3. GS.TS. Ngô Thế Chi, Giám đốc HVTC, Phản biện 1.

4. PGS.TS. Đặng Đức Sơn, Viện Quản trị tài chính AFC, Phản biện 2.

5. PGS.TS. Nghiêm Văn Lợi, Khoa Kế toán, Đại học Lao động TBXH, Phản biện 3.

6. PGS.TS. Đỗ Minh Thành, Đại học Thương mại, Ủy viên Hội đồng.

7. PGS.TS. Nguyễn Hữu Ánh, Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Ủy viên Hội đồng.

 Thông tin tóm tắt về những đóng góp mới của luận án:

(1) Trên cơ sở lý thuyết về Hệ thống thông tin (HTTT) quản trị doanh nghiệp và thực tiễn quản trị doanh nghiệp tại các doanh nghiệp may, luận án khẳng định sự tồn tại mối quan hệ giữa hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí và hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Đó là hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí tạo nên một kênh thông tin quản trị hữu ích đối với nhà quản trị trong môi trường sản xuất kinh doanh ngày càng có nhiều biến đổi, một hệ thống thông tin minh bạch về trách nhiệm nội bộ của doanh nghiệp trong điều hành và quản trị doanh nghiệp.

(2) Đi sâu nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp may, luận án đã chứng minh rằng mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp và nhu cầu thông tin kế toán quản trị chi phí từ phía nhà quản trị doanh nghiệp là nhân tố quan trọng nhất trong việc thiết lập hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp.

(3) Nghiên cứu đồng bộ ba nội dung quan trọng của hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí, luận án chỉ ra rằng có mối liên hệ mật thiết về thông tin trong kiểm soát chi phí giữa thông tin quá khứ (chi phí thực hiện), hiện tại (phân tích chi phí) và tương lai (dự toán chi phí).

(4) Để xác định trách nhiệm của các bộ phận trong việc thực hiện và kiểm soát chi phí, luận án đề xuất thiết lập báo cáo phân tích chênh lệch chi phí theo các trung tâm trách nhiệm. Tại các trung tâm này, hệ thống thông tin dự toán chi phí sẽ là chuẩn mực để so sánh với HTTT chi phí thực hiện, xác định chênh lệch chi phí và tìm nguyên nhân của các chênh lệch đó.

Một số hình ảnh trong buổi lễ:

Nghiên cứu sinh chụp ảnh cùng Hội đồng chấm Luận án

Đồng nghiệp Khoa Kinh tế chúc mừng NCS